คุมสภาวะอากาศ…คงความสดเนื้อสัตว์

 

MAP คำนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ “แผนที่” อะไรอย่างนั้นนะครับ มันเป็นคำย่อที่มาจากภาษาประกิตว่า “Modifed Atmosphere Package

คำนี้หมายความถึง ระบบควบคุมสภาวะบรรยากาศ ที่นำมาใช้ในการบรรจุหีบห่อ สำหรับของสดอย่างเช่น เนื้อหมู หรืออะไรต่อมิอะไรที่ต้องการ คงความสดให้มีอายุยาวนานขึ้น

ระบบควบคุมสภาวะบรรยากาศนี้ มันมีประสิทธิภาพช่วยให้เนื้อสัตว์สดอยู่ได้นานถึง 11 วัน ณ อุณหภูมิ –2 ถึง 0 องศาเซลเซียส ซึ่งบรรจุในพลาสติกพิเศษที่อากาศไม่สามารถซึมผ่านเข้าออกได้

วิธีการก็คือ ทำการดูดอากาศภายในหีบห่อออก (อากาศเดิมในหีบห่อนี้ จะเหมือนอากาศภายนอกที่เราใช้หายใจตามปกติ ซึ่งทั้งคน สัตว์ และเชื้อโรคต่าง ๆ ดำรงชีวิตอยู่ได้) เมื่อหีบห่อนี้กลายเป็นสุญญากาศ ก็จะเติมอากาศให้ ที่ประกอบด้วยออกซิเจนบริสุทธิ์ คาร์บอนไดออกไซด์บริสุทธิ์ ไนโตรเจนบริสุทธิ์ ในอัตราส่วนที่ต่างไปจากอากาศปกติมาก ๆ

ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้จะทำให้สิ่งมีชีวิตไม่สามารถที่จะยังชีพอยู่ได้ มันก็รวมไปถึงพวกเชื้อโรคทั้งหลายที่จะต้องสลายไปด้วยโดยอัตโนมัติ

ดังนั้น ระบบ MAP จึงช่วยให้เนื้อสัตว์ทั้งหลายที่เข้าสู่ระบบนี้ยังคงความสด และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและเชื้อราต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

การบรรจุหีบห่อในระบบ MAP นี้ มันเป็น เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ที่มาจากประเทศอเมริกา ซึ่งเขานำไปใช้ในการจัดการจัดส่งเนื้อวัว หมู หรือไก่ ไปยังมลรัฐต่าง ๆ ที่อยู่ห่างไกลกัน ให้สินค้านั้นคงความสดได้นานที่สุด บนความปลอดภัยสูงสุด เลยเกิดวิชาความรู้เกี่ยวกับ MAP นี้ขึ้นมา

บ้านเราก็ถือว่าเป็นเมืองหนึ่งที่มีการพัฒนาและนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อความก้าวหน้าในการผลิตสินค้าเกษตร หรือสินค้าอาหารเข้าสู่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศให้เข้าสู่ความปลอดภัย

ก็เลยได้นำเอาเทคโนโลยีตัวนี้เข้ามาใช้ รู้สึกว่าจะเป็นของบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF นั่นแหละ และก็เป็นแห่งเดียวเครื่องเดียวในเอเชีย

หากอยากจะรู้ว่าคุณภาพมันคับแก้วอย่างที่ว่าหรือไม่ ก็ลองไปซื้อเนื้อหมู “วีพอร์ค” ที่ร้าน Golden Place ดูกันซักนิดนะครับ

แล้วลอง เอาไปทดสอบดูว่าเนื้อหมูมันจะสดอยู่ได้นานถึง 11 วันจริงตามที่ทีมงานเขาทำวิจัยไว้หรือไม่ ถ้าเป็นจริงก็ถือว่าเขามีส่วนร่วมในการพัฒนาสินค้าเกษตร (ปศุสัตว์แปรรูป) ให้คุณภาพดีสู่มาตรฐานโลก

และหากว่ามันไม่ได้ ไม่สดตามที่คุยเอาไว้ ก็จะได้ ฮา…ฮาาาาาาาา

เพราะว่าเขาติดตั้งเครื่องนี้ ใช้ งบประมาณไปถึง 70 ล้านบาท ดีที่เป็นภาคเอกชน ถ้าเป็นของหลวง แน่นอนจะต้องโดนซักฟอก

ที่มา : หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 3 มิถุนายน 2546